BACK TO EXPLORE

โพลก้าดอทเป็นวิธีการพาเราไปสู่ความไม่มีที่สิ้นสุด

พาตัวเองจมหายไปในโลกลายจุด กับนิทรรศการของยาโยอิ คุซามะ ครั้งแรกในเมืองไทย

By Witoon Thanabunditkul

“วันหนึ่ง ฉันมองไปยังลายดอกไม้สีแดงบนผ้าปูโต๊ะ แล้วพอเงยหน้าขึ้น ฉันเห็นลวดลายนั้นบนเพดาน บนผนัง บนหน้าต่าง ลามมายังตัวฉันเอง กระจายไปทั่วทั้งห้อง ฉันรู้สึกเหมือนกับว่าฉันเริ่มจะหายตัวไป หายไปยังที่ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด ที่ซึ่งมีแต่ลวดลาย ฉันเริ่มรู้สึกว่าตัวเองค่อยๆ เลือนหายจนเหลือแต่ความว่างเปล่า แล้วฉันก็ตระหนักว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงจินตนาการ ฉันเริ่มตัวสั่น ตอนนั้นรู้แต่ว่าต้องวิ่งหนีออกไปก่อนที่จะถูกเวทย์มนต์ของดอกไม้สีแดง ฉันวิ่งขึ้นบันไดอย่างจนตรอก พื้นบันไดค่อยๆ พังทลาย เท้าของฉันถูกพื้นสูบจนร่วงหล่นลงมา”




ขอต้อนรับสู่โลกของศิลปินชาวญี่ปุ่น ยาโยอิ คุซามะ ซึ่งกำลังจะมีนิทรรศการครั้งแรกในเมืองไทยกับเทศกาลศิลปะนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ในตอนเด็ก คุซามะถูกทารุณกรรมโดยแม่ของเธอเอง ขณะเดียวกันเหตุการณ์นั้นก็นำเธอไปสู่โลกใหม่ซึ่งเปลี่ยนวิถีการมองโลก และสร้างภาพหลอนมาสู่เธอ ในปี 1939 ขณะที่คุซามะอายุ 10 ขวบ เธอวาดภาพแม่ของเธอที่เต็มไปด้วยลายจุดบนตัวและใบหน้า อยู่ในฉากหลังที่มีลายจุดเช่นกัน เธอให้นิยามจุดเหล่านั้นว่าคือดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ โลก และจักรวาล เหนืออื่นใดมันคือความหมายของความไม่มีที่สิ้นสุดของจักรวาล และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของอาการไม่สามารถแยกภาพจริงกับภาพเสมือนของคุซามะ ซึ่งต่อมาเป็นสาเหตุให้เธอหมกมุ่นอยู่กับลายจุด และการสร้างผลงานที่สื่อถึงวิธีการหายตัวไปจากโลกของเธอ

 

คุซามะเริ่มศึกษาการวาดภาพหลังจากนั้น ก่อนจะย้ายไปอยู่นิวยอร์กจนในช่วงปลายปี 1950 ด้วยผลงานที่โดดเด่น ทำให้เธอเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่คนรักศิลปะแบบล้ำยุค งานของเธอขยายวงกว้างไปถึงงานจิตรกรรม งานวาด งานปั้น ภาพพิมพ์ ศิลปะจัดวาง ศิลปะผสานสิ่งแวดล้อม ศิลปะการตัดแปะ การแสดง งานเขียน ออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงแฟชั่นซึ่งที่เป็นที่จดจำที่สุดก็เห็นจะเป็นการร่วมมือกันกับแบรนด์แฟชั่นดัง Louis Vuitton ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และกระเป๋าคอลเลกชั่นพิเศษ Yayoi Kusama X Louis Vuitton ในปี 2012 นั่นเอง

 

  งานศิลป์ของคุซามะ กลายเป็นที่จดจำจากความสลับซับซ้อน ซ้อนทับกันไปมาไม่มีที่สิ้นสุด ภาพวาดที่เป็นเส้นสายไขว้ขมวดประดับด้วยลายจุดซึ่งถูกวาดลงอย่างประณีต และการทิ้งพื้นที่ว่างเอาไว้ในบางส่วนของงานอย่างตั้งใจ ทำให้ภาพรวมออกมาน่าพิศวงอย่างลงตัว งานอื่นที่โด่งดังของเธอ อาทิ งานปั้นรูปอวัยวะเพศชายหลายๆ ชิ้นมาประกอบกันจนกลายเป็นเก้าอี้และโซฟา งานปั้นรูปรองเท้าและเสื้อผ้าที่ทำมาจากเส้นมักกะโรนี และงานศิลปะจัดวางห้องกระจกภาพลวงตา ผลงานของเธอนอกจากจะดึงดูดสายตาแล้วยังสามารถทำให้ผู้คนได้ครุ่นคิดถึง เหตุผล และความหมายของแต่ละชิ้นงาน

 

 




“โลกเราเป็นเพียงแค่จุดหนึ่งจุดเหมือนดวงดาวนับล้านในจักรวาล โพลก้าดอทเป็นวิธีการพาเราไปสู่ความไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเราพรางตัวเองกับธรรมชาติด้วยลายจุด เราก็จะกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับสิ่งที่อยู่รายล้อม” คุซามะกล่าว

และแฟนๆ ผลงานของยาโยอิ คุซามะ สามารถมาชื่นชมสัมผัสผลงานจริงๆ ของเธอได้อย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย! ที่ OneSiam อาทิ “I Carry On Living With The Pumpkins” (Red Pumpkins and Silver Pumpkins) ฟักทองสีแดงลายจุดดำ และฟักทองสีเงินผิวโมเสก จัดแสดง ณ แฟชั่น แกลเลอรี่ 3 ชั้น 1 สยามพารากอน ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2018 – 3 กุมภาพันธ์ 2019

YOU MAY ALSO LIKE